Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả một số ứng dụng phần mềm ActivInspire để soạn giảng môn Tiếng Anh cấp THCS

docx 22 trang sklop9 01/06/2024 1060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả một số ứng dụng phần mềm ActivInspire để soạn giảng môn Tiếng Anh cấp THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả một số ứng dụng phần mềm ActivInspire để soạn giảng môn Tiếng Anh cấp THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả một số ứng dụng phần mềm ActivInspire để soạn giảng môn Tiếng Anh cấp THCS
 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
 Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trong tất 
cả các lĩnh vực, thì việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo 
dục như một phần tất yếu của cuộc sống. Sự thành công mà CNTT đã mang lại 
trong công tác quản lý giáo dục, giảng dạy, học tập đã được khẳng định rõ nét. 
Nói cách khác, đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay 
đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “Xã hội 
học tập”. Ngược lại, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát 
triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Hơn thế nữa 
bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì ứng dụng CNTT, 
đưa thiết bị dạy học mới vào sử dụng là một yêu cầu thiết thực, qua khảo sát thực 
tế cho thấy nếu giáo viên biết ứng dụng CNTT để đưa vào các bài giảng một cách 
linh hoạt và phong phú thì sẽ giúp cho học sinh và giáo viên mở rộng kiến thức, 
giúp bài giảng sinh động hơn với các hình ảnh, đoạn phim trực quan từ mạng 
internet, các trò chơi tạo sự tương tác cao giữa thầy và trò, đem lại hiệu quả cao 
trong việc học tiếng Anh. Phần mềm soạn giảng ActivInspire thực sự tạo ra sự 
khác biệt trong việc dạy và học, tạo niềm say mê lao động và học tập đem đến kết 
quả cao hơn so với phương pháp dạy và học truyền thống.
 Đặc biệt đối với bộ môn tiếng Anh cần nhiều âm thanh, tranh ảnh minh họa 
thì việc soạn giảng bằng phần mềm ActivInspire sẽ giúp cho giáo viên không cần 
thiết phải mang nhiều đồ dùng dạy học khi lên lớp như tranh ảnh, bảng phụ, máy 
cassttemà tất cả các thứ đó giờ chỉ là “3 trong 1”. Song, so với nhu cầu thực 
tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT sử dụng phần mềm ActivInspire trong giáo 
dục ở các trường trong huyện ta còn rất hạn chế, mang tính hình thức chỉ phổ biến 
ở các tiết thao giảngmột phần do còn thiếu cơ sở vật chất.
 Đối với các em học sinh, các em rất thích được học các bài dạy có ứng dụng 
công nghệ thông tin vì những bài học này có các hình ảnh sinh động đẹp mắtTuy 
nhiên, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều khăn nên việc tiếp cận các công 
nghệ thông tin còn hạn chế.
 Vậy làm thế nào để đưa CNTT sử dụng phần mềm ActivInspire thật sự đi 
vào các trường học thông qua các bài giảng đạt hiệu quả? Biến nó như một “món 
ăn hàng ngày có đầy đủ dưỡng chất và gia vị” giúp bồi bổ cho những “mầm xanh 
tương lai của đất nước” luôn khỏe mạnh, vui tươi và tích cực trong mái trường 
thân thiện? Hay vì sợ những khó khăn trước mắt mà chỉ cần áp dụng phương pháp 
truyền thống như bấy lâu nay cũng mang lại hiệu quả nhất định? Nếu vậy, điều đó 3
V. Phạm vi nghiên cứu
- Trường THCS Vạn Phúc, huyện Thanh Trì
VI. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Phương pháp đối chiếu, so sánh.
- Phương pháp thống kê toán học.
- Phương pháp quan sát khoa học. 5
lên đến 90%. Thực ra, muốn “click” chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả, sinh động 
thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến 
thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm ActivInspire, giáo viên cần 
phải có niềm đam mê thật sự với công việc thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy 
bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn.
Ngoài ra, trước khi tiến hành giải pháp, tôi đã tiến hành điều tra và thu được kết 
quả như sau:
 STT Nội dung điều tra Kết quả thu được
 Số giờ học môn Tiếng Anh 7 có ứng dụng công 
 1 36%
 nghệ thông tin.
 Số học sinh lựa chọn việc ứng dụng công nghệ 
 2 92%
 thông tin tạo hứng thú học tập.
 Số học sinh đã sử dụng công nghệ thông tin 
 3 35%
 hoàn thành nhiệm vụ học tập.
 Số giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin 
 4 37%
 trong dạy học.
 Số giáo viên sử dụng các phần mềm trực 
 5 20%
 tuyến, ứng dụng hiện đại trong dạy học.
 Kết quả điều tra cho thấy hiện nay, giáo viên đã tích cực sử dụng các 
phương tiện hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin để giờ dạy trên lớp đạt hiệu 
quả cao nhất. Tuy nhiên, việc khai thác công nghệ thông tin còn chưa hiệu quả, 
chủ yếu sử dụng các bài giảng điện tử có sẵn, chưa đa dạng các hình thức khai 
thác. Bên cạnh đó, ở một số giáo viên chủ yếu còn giảng dạy theo phương pháp 
truyền thống, ngại ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện hiện đại. Vì vậy, 
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là việc làm hết sức cần thiết của 
giáo viên.
1. Thuận lợi:
a. Về phía giáo viên:
- Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã quan tâm, trang bị Phòng học thông minh và 
tập huấn sử dụng cho giáo viên trường THCS Vạn Phúc.
- Bước đầu đã tiếp cận sử dụng phần mềm ActivInspire tương đối tốt.
- Sử dụng vận hành các trang thiết bị dạy học hiện đại phần mềm ActivInspire
khá linh hoạt. 
- Phối hợp linh hoạt các kỹ thuật dạy học.
- Đã quen và chủ động với cách thức tổ chức một tiết dạy có ứng dụng CNTT. 7
tình huống để học sinh lên bảng tương tác vào từng đối tượng. Vì vậy, tôi sử dụng 
một số trình duyệt phần mềm ActivInspire vào trong soạn giảng thông qua các nội 
dung như sau: 
2.1- TRÌNH DUYỆT THAO TÁC (Action Browser) : giúp liên kết nhanh 
chóng một thao tác với một đối tượng. Điều này có nghĩa là khi chọn đối 
tượng thì thao tác đã liên kết với đối tượng sẽ được thực hiện.
 Trong ActivInspire, có thể liên kết một thao tác với một đối tượng. Đối tượng 
này sau đó trở thành một đối tượng thao tác. Khi nhấp chuột vào đối tượng thao 
tác, thao tác liên kết sẽ xuất hiện. Ví dụ như một tệp tin âm thanh hoặc hình động 
sẽ được phát, hoặc một trang bảng lật khác sẽ hiện ra. Chúng được kích hoạt khi 
thoát khỏi Chế độ Thiết kế.
 Nhấp chuột vào trên để mở trình duyệt 
thao tác. Các thao tác lệnh (Command Actions): giúp mở một lệnh hoặc khởi 
động một công cụ.
 9
- Những khoản mục trong hộp công cụ chính chỉ là lựa chọn của một vài công cụ 
sẵn có. Có thể truy nhập vào rất nhiều các công cụ bổ sung từ menu công cụ. Lần 
tiếp theo khi khởi chạy ActivInspire, nó sẽ nhớ nơi đặt hộp công cụ lần cuối và 
công cụ nào bao gồm trong đó. 11
 Ví dụ : English 7- Unit 9: FESTIVAL AROUND THE WORLD 
DÙNG BÚT (PEN) / CÔNG CỤ XÓA (ERASER) TRONG HỘP CÔNG CỤ 
CHÍNH (MAIN TOOLBOX)
 Match the names with the correct pictures
1- London eye
 2- Big Ben
 3- Eiffel Tower
 A B C
 4- Sydney Opera 
 House
 5- Great Wall
 6- The Statue of 
 Liberty
 E F
 D
Write the names with the correct pictures. (Viết tên tương ứng với các bức tranh)
- Học sinh lên bảng dùng bút trong hộp công cụ chính viết tên tương ứng dưới các 
bức tranh, (2 học sinh mỗi học sinh viết 3 tên). 
- Điểm mới ở đây là: Sau khi học sinh viết xong, giáo viên sẽ cho các em tự kiểm 
tra đáp án của mình bằng cách dùng công cụ xóa trong hộp công cụ chính xóa 
khoảng trắng bên dưới tên các em vừa ghi để tìm đáp án.
- Các bước tiến hành như sau:
+ Dùng Insert để đưa các hình ảnh về các nghề vào Flipchart.
+ Dùng Text tạo tên các nghề dưới các hình tương ứng, sau đó dùng Bút với 
màu mực trắng trong hộp công cụ chính vẽ che lên các tên đó lại.
2.3- TRÌNH DUYỆT THUỘC TÍNH (PROPERTIES BROWSER) : giúp 
xem sơ bộ tất cả các thuộc tính của một đối tượng.
- Nhấp chuột vào trên để mở trình duyệt 
thuộc tính.
Cách thiết kế một số hiệu ứng trong trình duyệt thuộc tính: 13
- Đối tượng được chứa: 
Chọn tất cả các đối tượng được chứa (dù được chứa hay không được chứa) 
thì trong khung Trở lại nếu không chứa (Return if not contained) chọn 
Đúng (True). 
+ Chứa nhiều hơn một đối tượng: 
- Đối tượng chứa: 15
Ví dụ : English 7 Unit 2 - Lesson 2: A closer look 1 - Matching game
SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT THUỘC TÍNH (PROPERTIES BROWSER)
 :
Giáo viên cần tạo một trò chơi để kiểm tra từ vựng của học sinh. Học sinh chọn 2 
số bất kì để hình phù hợp với từ. 
 Cách thực hiện:
- Tạo trang nền gồm 16 ô vuông. Thêm số từ 1 - 16.
- Từ ô số 1- 8: tô màu vàng (các ô chứa hình). Từ ô số 9-16: tô màu tím (các ô 
 chứa chữ)
- Chèn hình vào các ô màu vàng và chèn chữ vào các ô màu tím.
- Thực hiện chức năng ẩn hiện cho từng ô. Khi nhấn vào ô màu vàng hay tím, 
 hình hay chữ sẽ xuất hiện.
 17
 Trong trình duyệt đối tượng hiển thị tất cả các đối tượng có trên trang Flipchart 
dưới dạng biểu tượng đã tạo ra chúng và tên đối tượng. 
 Trình duyệt hiện rõ đối tượng nào ở tầng trên (Top layer), tầng giữa (Middle 
layer) và tầng dưới cùng (Bottom layer).
 Trong hình minh hoạ trên ta lưu ý: 
- Biểu tượng phía sau văn bản trong trình duyệt cho biết đối tượng này đã 
được khoá. Có thể “mở khoá” bằng cách nhấp đôi chuột vào biểu tượng 
trong trình duyệt, sau đó chọn “mở khoá”.
- Hình tam giác và các hình vuông được tạo ra bằng công cụ Hình dạng ở 
tầng giữa theo mặc định. 
- Biểu tượng con mắt gạch chéo kế bên đối tượng trong trình duyệt. Biểu 
tượng này cho biết đối tượng đã được ẩn. Cho đối tượng “không ẩn” bằng cách 
nhấp đôi chuột vào biểu tượng , chọn Hiển thị (Hidden).
- Có thể thay đổi tầng cho các đối tượng bằng cách chọn đối tượng trong Trình 
duyệt đối tượng (Object Browser) và kéo đến tầng theo ý muốn. 
- Cũng có thể thay đổi tầng của đối tượng bằng cách nhấp chuột phải vào đối 
tượng muốn phân tầng / Sắp xếp lại (Reorder) / chọn tầng theo ý muốn (Đến tầng 
trên cùng (To Top layer), Đến tầng giữa (To Middle layer) hoặc đến tầng dưới 
cùng (To Bottom layer)). 
Ví dụ : ENGLISH 7 Unit 1 - Lesson 2: A closer look 1 - Crosswords 
SỬ DỤNG TRÌNH ĐỐI TƯỢNG (OBJECT BROWSER)
 m o V i e s
 1
 f A l l
 2
 s o C c e r
 3
 b A n a n a
 4
 t e n T
 5
 s p r I n g
 6
 a e r O b i c s
 7
 b a d m i N t o n
 8 19
 - Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ 
học và học trực tuyến qua internet, thì việc sử dụng các phần mềm trực tuyến kiểm 
tra kiến thức của học sinh mang lại nhiều hiệu quả:
 + Giáo viên nắm bắt được quá trình tự học của học sinh ở nhà
 + Tạo hứng thú, hào hứng cho học sinh, giúp các em không nhàm chán khi 
học trực tuyến.
 - Đặc biệt, nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học giáo 
viên đã có những thành công nhất định: Đạt giải xuất sắc trong Hội thi Giáo viên 
dạy giỏi cấp Huyện năm học 2019-2020, đạt Giải Ba trong Hội thi Giáo viên dạy 
giỏi cấp Thành phố năm học 2020-2021 môn Tiếng Anh và tham gia dạy học trên 
truyền hình năm học 2019-2020.
 - Sau khi thực hiện giải pháp, giáo viên đã tiến hành điều tra nhằm đánh 
giá hiệu quả thực hiện giải pháp và kết quả thu được như sau:
 Kết quả trước khi
 STT Nội dung điều tra Kết quả sau khi
 thực hiện giải pháp thực hiện giải pháp
 Số giờ dạy môn Anh đã 
 1. ứng dụng công nghệ 36% 65 %
 thông tin
 Số học sinh đạt kết quả 
 2 60% 79 %
 trên trung bình
 Số học sinh hứng thú học 
 3 59% 86%
 tập môn học
 Giáo viên thực hiện giải 
 4 46% 73%
 pháp
2. Bài học kinh nghiệm
 Vận dụng những kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, cũng như 
kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy vào thực tế của đơn vị, và có 
đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp.
 Xây dựng kế hoạch cụ thể có đề ra mục tiêu, yêu cầu, tầm quan trọng của 
bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên có kế hoạch thường xuyên 
kiểm tra, đánh giá mức độ tiến bộ để có khen thưởng, động viên kịp thời. 

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_su_dung_hieu_qua_mot_so_ung_dung_phan.docx