SKKN Sử dụng phần mềm Violet xây dựng bài tập, trò chơi nhằm đánh giá, tạo hứng thú cho học sinh trong môn Sinh THCS
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng phần mềm Violet xây dựng bài tập, trò chơi nhằm đánh giá, tạo hứng thú cho học sinh trong môn Sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng phần mềm Violet xây dựng bài tập, trò chơi nhằm đánh giá, tạo hứng thú cho học sinh trong môn Sinh THCS
UBND HUYỆN GIA LÂM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIOLET XÂY DỰNG BÀI TẬP, TRÒ CHƠI NHẰM ĐÁNH GIÁ, TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG MÔN SINH THCS Môn: Sinh học Cấp học: THCS NĂM HỌC 2015-2016 học theo nhóm, tổ chức dạy học dự án, tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học...Và đặc biệt là tôi đã sử dụng ứng dụng phần mềm violet 1.8 vào soạn giảng, tạo ra các bài tập, trò chơi trong tiết học môn Sinh nhằm gây hứng thú cho học sinh đối với môn học này. Trong thực tế dạy học, giờ học nào tổ chức trò chơi cũng đều gây được không khí học tập hào hứng, thoải mái, vui nhộn. Nghiên cứu cho thấy, trò chơi học tập có khả năng kích thích hứng thú và trí tưởng tượng của học sinh, kích thích sự phát triển trí tuệ của các em. Trò chơi học tập nhất thiết phải là một bộ phận của nội dung bài học, phải là một phần cấu tạo nên bài học. Và violet 1.8 là một công cụ “sáng giá” để tạo trò chơi góp phần tạo hứng thú đối với bộ môn Sinh cho học sinh. Hiện nay giáo viên rất quen thuộc với việc soạn bài giảng trình chiếu bằng Powerpoint. Nhưng để thiết kế trò chơi trong Powerpoint thì đòi hỏi nhiều thời gian và giáo viên phải sử dụng thành thạo, thường xuyên. Còn thiết kế trò chơi trong violet thì đã có sẵn lập trình của trò chơi, chúng ta không cần mất nhiều thời gian. Nhiều giáo viên không thích soạn bài trình chiếu trên violet (vì giao diện hẹp) thì chúng ta có thể soạn phần trình chiếu bằng Powerpoint và khi tạo xong trò chơi bằng Violet rồi ta có thể nhúng vào Powerpoint để trình chiếu bình thường . Nhưng làm thế nào để để tạo ra các trò chơi bằng ứng dụng Violet để tạo hứng thú cho cho học sinh trong giờ học môn Sinh? Trong bản sáng kiến này, tôi sẽ đưa ra những ý kiến, kinh nghiệm của cá nhân mình, cũng như một trò chơi mà tôi đã tạo ra bằng phần mềm violet 1.8 nhằm nâng cao hứng thú cho học sinh trong bộ môn Sinh THCS để cùng các bạn đồng nghiệp thảo luận và cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt nhất cho mục đích đánh giá, tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Sinh. Nghiên cứu này được dựa trên chức năng soạn thảo bài tập trắc nghiệm của phần mềm Violet (được viết tắt từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teacher có nghĩa là công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên). Violet là phần mềm thiết kế bài giảng có giao diện được thiết kế trực quan 2/29 -Với nội dung bài học trên lớp, giáo viên cũng dễ dàng kết xuất dưới dạng bài giảng điện tử Elearning qua mạng xã hội cho các trò về nhà tự học và xem lại nội dung học trên lớp. -Giúp giáo viên xây dựng kho học liệu điện tử của riêng mình để phục vụ công tác giảng dạy. -Giúp giáo viên giao lưu gần gũi, tự nhiên hơn với học sinh, phụ huynh học sinh thông qua các trang mạng xã hội như: Zalo, viber, facebook, yahoo, skype,.. kết nối nền giáo dục Việt Nam với các nước trên thế giới. Biến mục tiêu cao đẹp của giáo dục con người là sự nghiệp của toàn đảng, toàn dân. 2) Đối với người học: -Đặc biệt do tính ham thích công nghệ thông tin của lứa tuổi học trò ngày nay nên dễ gây hứng thú và tiếp thu bài chủ động của trò. -Đáp ứng được nhu cầu tự học, tự tìm hiểu nội dung bài học của nhiều đối tượng học sinh (khá, giỏi, trung bình, yếu, kém) thông qua hoạt động tự học ở mọi nơi, mọi lúc (bất kỳ đâu có internet). -Đề cao tính có thể tự học, đáp ứng tính cá thể trong học tập. -Trò tương tác với phần mềm thân thuộc: với các phần mềm tương tác học tập mở mô phỏng theo Games ưa thích rất thân thuộc hàng ngày với trò. -Trẻ rất hứng thú với các phần thưởng hay mức độ đánh giá khen, trê ngộ nghĩnh làm trẻ đam mê, ham học, khám phá nhiều phần thưởng mới lạ hấp dẫn. -Giúp học sinh nắm bắt được nhiều nội dung kiến thức bài học hơn, nâng cao được kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp. 3) Đối với phụ huynh - Thông qua mạng xã hội Zalo, viber, facebook, yahoo, skype,.., theo dõi, giao lưu hoạt động học của con trên lớp và về nhà, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh. -Phụ huynh có thể hướng dẫn và học cùng con thông qua mạng internet nội dung bài học trên lớp và nội dung bài học ở nhà. 4) Đối với ban lãnh đạo nhà trường. 4/29 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Để thực hiện nhiệm vụ của đề tài tôi thực hiện các phương pháp nghiên cứu của đề tài KHGD. - Nghiên cứu cơ sở lý luận khoa học đề tài (nhóm nghiên cứu lý thuyết) - Nghiên cứu các tài liệu về lý luận dạy học. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 6/29 II. DẠY HỌC TÍCH CỰC LÀ GÌ? Phương pháp tích cực là nói tới phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học. - Dạy và học tích cực dựa trên quan điểm lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học. - Để dạy học tích cực cần: Đổi mới mục tiêu dạy học ở ngay từng bậc học, giáo viên là người tích cực thiết kế, tổ chức, khuyến khích tạo điều kiện để đa số học sinh tích cực hoạt động tìm tòi, khám phá xây dựng và sử dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Do đó cần đổi mới các hình thức tổ chức dạy học đa dạng, phù hợp, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại như là nguồn kiến thức, sử dụng tổng hợp các phương pháp dạy học chung và đặc thù bộ môn theo hướng phát huy tính độc lập tích cực của đa số học sinh. Đổi mới dạy học cần chú ý: - Đổi mới hoạt động dạy của giáo viên. Dạy không phải là quá trình truyền thụ kiến thức, “rót” vào học sinh mà chủ yếu là quá trình giáo viên thiết kế, tổ chức, điều khiển các hoạt động của học sinh theo các mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn như: • Thiết kế hoạt động của học sinh theo những mục tiêu của mỗi bài học mà học sinh cần đạt được. • Tổ chức các hoạt động tư duy để học sinh tự hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm như: Nêu vấn đề cần tìm hiểu, tổ chức các hoạt động tìm tòi phát hiện kiến thức và hình thành khái niệm • Định hướng điều chỉnh các hoạt động, tư duy của học sinh • Thiết kế việc sử dụng các phương tiện trực quan, hiện tượng thực tế. Một giáo viên muốn thực hiện được đổi mới phương pháp dạy học cần phải: • Nắm được tinh thần cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh. • Thiết kế được giáo án Power Point và biết cách sử dụng phần mềm Violet 1.8, Adobe Presenter, Ulead VideoStudio, ... theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học. 8/29 b. Đề cao tính tương tác, đáp ứng tính cá thể trong học tập. c. Giúp người học có thể tự đánh giá được chính mình. Có hứng thú học tập 2. Kĩ năng trình bày: a. Màu sắc không lòe loẹt b. Không có âm thanh ồn ào. c. Chữ đủ to, rõ, không bé quá. d. Không ghi nhiều chữ chi chít. e. Mỗi bài tập hay trò chơi đều có câu lệnh rõ ràng. 3. Kĩ năng thuyết trình: a. Có nội dung phù hợp. b. Có tính sư phạm. 4. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có hình ảnh, video clips minh họa phù hợp với bài học và lứa tuổi. 5. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng. 6. Kỹ năng soạn các câu hỏi trắc nghiệm: Theo tài liệu hướng dẫn chuyên môn của Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho giáo viên xây dựng kho ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm toàn quốc. Các câu hỏi ở đây nhằm đánh giá mức độ tiếp thu bài của người học, để thi, để ghi điểm. 7. Nguồn tư liệu: phong phú liên quan đến bài học. Tài liệu, website tham khảo để người học tự chủ đọc thêm. Tuy nhiên nên tránh việc trích dẫn tràn lan. II. TIỆN ÍCH CỦA PHẦN MỀM VIOLET 1.8 1.Tại sao nên sử dụng Violet1.8? Violet là phần mềm công cụ giúp cho cho giáo viên có thể xây dựng được các các bài tập trắc nghiệm cũng như các trò chơi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc sử lý dữ liệu multimedia thì Violet tỏ ra mạnh hơn PowerPoint nhiều. Song phạm vi tôi chỉ muốn nói ở đây và việc sử dụng Violet để tạo ra bài tập trắc nghiệm, ô chữ, trò chơi,.. thì ưu việt hơn hẳn. Ví dụ như để tạo ra trò 10/29 3. Cài đặt phần mềm violet 1.8 Cài đặt từ đĩa CD Violet Bước 1: Đưa đĩa CD vào ổ, vào My Computer, mở ổ đĩa CD. Bước 2: Chạy Setup.exe để cài đặt phần mềm. Cửa sổ cài đặt Violet xuất hiện như hình bên. Bước 3: Nhấn Tiếp tục để bắt đầu thực hiện. Bước 4: Chọn “Đồng ý với các điều khoản sử dụng phần mềm” để có thể tiếp tục cài đặt. Bước 5: Nhấn Tiếp tục cho đến khi xuất hiện nút Kết thúc thì nhấn vào đó để hoàn tất quá trình cài đặt. Lưu ý: Sau khi cài đặt thành công sẽ xuất hiện biểu tượng trên màn hình Desktop. a) Đăng ký bản quyền (nếu đã mua phần mềm) Bước 1: Truy cập địa chỉ website Bước 2: Khai báo các thông tin để lấy mã kích hoạt (trong đó mã sản phẩm là mã được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng). Bước 3: Nhấn nút Tạo mã kích hoạt, bảng mới hiện ra, xem lại các thông tin đã nhập chính xác chưa, nếu đúng thì điền dãy số trên màn hình và nhấn tiếp nút Tạo mã kích hoạt, mã kích hoạt sẽ hiện ra. Bước 4: ® Programs ® Platin Vào menu Start Violet ® Register, bảng đăng ký Violet hiện ra. Bước 5: Nhập chính xác Tên đơn vị, địa chỉ, mã kích hoạt vừa tạo ở bước 3. Bước 6: Nhấn nút Đăng ký rồi nhấn tiếp Đồng ý để hoàn tất việc đăng ký. 12/29 đã có như sắp xếp, xóa bỏ, phân chia, để thuận tiện cho việc sử dụng sau này. Tương tự có thể cập nhật mẫu giao diện mới và thư viện bổ sung (Lưu ý: Không cập nhật các chức năng Online) B. CÁCH THỨC XÂY DỰNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM, TRÒ CHƠI TRÊN VIOLET 1.8 I. MỤC TIÊU CỦA VIỆC XÂY DỰNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VÀ TRÒ CHƠI - Gây hứng thú cho học sinh hoàn thành hoạt động học cũng như mục tiêu của giáo dục - Phát huy vai trò chủ động lĩnh hội kiến thức của học sinh “Bạn không thể dạy học viên mọi thứ, nhưng bạn có thể giúp học viên đó tự tìm tòi hiểu biết bằng chính khả năng của mình” 14/29 16/29 1.1 GAME “Thỏ và rùa chạy thi” Bước 1: Tạo một trang đề mục, vào nút “Công cụ” chọn Game “Thỏ và rùa chạy thi”. Lần lượt nhập câu hỏi và tích vào “Đúng/Sai”. Bước 2: Nhấn nút “Chèn” để tạo câu hỏi khác và cứ vậy cho đến khi hoàn tất. Nhấn “Đồng ý” rồi nhấn “Đồng ý” tiếp để hoàn thành. 1.2. GAME “Chú khỉ thông minh” Bước 1: Tạo một trang đề mục, vào nút “Công cụ” chọn Game “Chú khỉ thông minh”. Chọn “Câu hỏi tự nhập”. Lần lượt nhập câu hỏi (dạng văn bản vào ô “Nội dung” ở ô thứ nhất và chèn ảnh vào ô “Ảnh” ở ô thứ hai và ngược lại). 18/29 Bước 1: Tạo một trang đề mục, vào nút “Công cụ” chọn Game“Đi tìm kho báu”. Bước 2: Định hình đường đi cho nhân vật, nhấn vào nút biểu tượng đá rồi lần lượt nhấn vào các ô vuông bên trong để tạo chướng ngại vật (chú ý khi tạo chướng ngại vật phải để các đường cho nhân vật đi qua). Bước 3: Nhấn chọn nút rồi nhấn vào các ô trên đường di chuyển của nhân vật (các ô đã để trống lúc tạo chướng ngại vật). Bước 4: Lần lượt nhấp đúp chuột vào các ô chứa nút câu hỏi nhập vào phép tính hoặc nội dung câu hỏi, nhấp vào đáp án (có thể là đúng/sai), điểm của câu hỏi rồi nhấn Đồng ý. Bước 5: Sau khi thiết lập xong, nếu muốn huỷ chướng ngại vật nào hoặc thay đôi vị trí câu hỏi ta nhấn vào nút rồi nhấn vào ô cần huỷ. Sau khi huỷ thì thao tác như với lúc tạo ban đầu để đặt chướng ngại vật mới. Nếu đã chính xác, nhấn Đồng ý, rồi Đồng ý tiếp để hoàn thành. 1.5. GAME “Đua xe”: Bước 1: Tạo một trang đề mục, vào nút “Công cụ” chọn Game “Đua xe”. Chọn “Câu hỏi tự nhập”. Lần lượt nhập câu hỏi (dạng văn bản vào ô “Nội dung”). Có thể đưa các đáp án cho người học tự lựa chọn hoạc chỉ đưa 1 đáp án đúng để người học tự nhập kết quả vào. Bước 2: Nhấn nút “Chèn” để tạo câu hỏi khác và cứ vậy cho đến khi hoàn tất. Nhấn “Đồng ý” rồi nhấn “Đồng ý” tiếp để hoàn thành và nhấn biểu tượng ống nhòm để chơi thử. 20/29
File đính kèm:
- skkn_su_dung_phan_mem_tailieu_xay_dung_bai_tap_tro_choi_nham.doc